BẢO HIỂM NGÀNH CÔNG NGHIỆP GIẢI TRÍ - XU HƯỚNG ĐANH LÊN

Khi Thế vận hội mùa đông tại Pyeongchang (Hàn Quốc) sắp đến lúc kết thúc, các vận động viên trượt tuyết, trượt ván và lái xe trượt tuyết trên băng vẫn đang cạnh tranh nhau các tấm huy chương cuối cùng thì các nhà bảo hiểm đã có thể thở phào nhẹ nhõm vì một kỳ Olympic yên bình.

 

Lẽ dĩ nhiên những sự kiện quốc tế tầm cỡ như thế này sẽ được đánh giá rủi ro bảo hiểm rất kỹ lưỡng. Theo đó, tất cả mọi người từ các thành viên ban tổ chức cho đến mỗi cá nhân đại lý du lịch đều mua bảo hiểm cho rủi ro hủy thi đấu cùng với hàng loạt các rủi ro khác.

Tuy nhiên, việc bảo hiểm cho những sự kiện có tính đầu cơ thấp như vậy vẫn còn khá mới mẻ ở châu Á. Mới chỉ có ít nhà bảo hiểm trong khu vực quan tâm đến loại hình bảo hiểm này và hầu hết các nhà tổ chức không biết được sự hiện diện của các sản phẩm đó.

Tuy nhiên điều này đang thay đổi. Một số hãng bảo hiểm quốc tế hiện đang xây dựng năng lực bảo hiểm của mình đối với lĩnh vực giải trí tại khu vực, đào tạo môi giới và khách hàng tiềm năng, cũng như nâng cao năng lực đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Ông Damian Kerin, Giám đốc Giải trí của công ty bảo hiểm Doanh nghiệp và chuyên biệt toàn cầu Allianz (AGCS), nói: “Chúng tôi xác định châu Á là khu vực địa lý tiếp theo được ưu tiên đầu tư”.

Ông Kerin ước lượng tiềm năng thị trường bảo hiểm trong khu vực lên tới 250 triệu USD – mặc dù rất khó để tính toán về khả năng bảo hiểm cho các sự kiện và hoạt động giải trí. “Một số doanh nghiệp bảo hiểm tại đây không xây dựng đơn bảo hiểm chuyên biệt mới mà họ thay đổi đơn bảo hiểm tài sản và điều chỉnh cho phù hợp”.

Theo ông, việc soạn đơn bảo hiểm riêng biệt cho lĩnh vực này sẽ giúp khách hàng có lợi với những điều khoản cung cấp bảo vệ lớn hơn và độ chắc chắn cao hơn.

Các loại đơn bảo hiểm mà công ty bảo hiểm thiết kế cho các sự kiện lớn như Thế vận hội không chỉ đơn thuần là bảo hiểm hủy thi đấu mà còn phong phú hơn nhiều. “Có rất nhiều sản phẩm để bạn lựa chọn”, ông Kerin nói.

Chẳng hạn, tại kỳ World Cup ở Rio de Janeiro (Brazil) năm 2014, Samsung đưa ra chính sách giảm giá cho những tivi mua trước giải đấu nếu đội tuyển Hàn Quốc được vào trận chung kết – đồng thời Samsung đã mua bảo hiểm cho sự kiện này (cuối cùng, Hàn Quốc phải chia tay sớm ngay sau khi kết thúc vòng bảng mà không có được trận thắng nào).

Một trường hợp khác, phòng bảo hiểm giải trí của AGCS đã cấp đơn bảo hiểm “Hole-in-one” nhằm bảo vệ cho khả năng gôn thủ may mắn đánh một gậy trúng lỗ và thường được trao giải rất lớn – chẳng hạn một chiếc xe hơi hạng sang.

Trên thực tế, việc đưa ra các giải thưởng như vậy rất hấp dẫn đến mức các casino cũng không thể bỏ qua.

Ông Kerin nói: “Bạn có thể nghĩ rằng casino là nghề kinh doanh cá cược, nhưng chúng tôi sẽ thường cấp đơn bảo hiểm cho các vụ cược một lần có giá trị lớn”. Chẳng hạn, họ có thể mời bạn đặt cược với cơ hội 1/100 với giải thưởng hàng triệu USD chỉ thông qua một lần rút thăm trúng thưởng, và kết quả của trò chơi này đã được nhà bảo hiểm bảo vệ hoàn toàn.

“Còn có rất nhiều loại rủi ro thú vị khác trong ngành kinh doanh giải trí”, ông Kerin chia sẻ.
Một số trong số đó thậm chí còn rất quyến rũ. Từ khi sáp nhập Fireman’s Fund (công ty chuyên bảo hiểm cho ngành điện ảnh và giải trí) vào AGCS, giờ đây Allianz là nhà bảo hiểm lớn nhất cho các phim sản xuất tại Hollywood, chiếm tới 80% doanh thu của hãng. Trong đó có các bộ phim nhiều phần như James Bond và The Fast and the Furious – bộ phim mà nhà bảo hiểm phải bồi thường tổn thất lớn nhất trong lịch sử điện ảnh sau cái chết của tài tử xấu số Paul Walker khi đang đóng dở Furious 7, số tiền bồi thường lên tới hơn 50 triệu USD.

Thời gian gần đây, Hollywood đẩy mạnh việc thu hút nhiều hơn số lượng lớn khán giả đang ngày càng tăng từ Trung Quốc, cho dù có những hạn chế khắt khe trong việc tiếp cận thị trường. Mong muốn của hãng phim Tinseltown trong việc thu hút khán giả Trung Quốc đã dẫn tới sự gia tăng đồng sản xuất với các hãng phim nước này, đồng thời kéo theo nhiều bộ phim được quay ở châu Á.

Những bộ phim như vậy có xu hướng tiêu tốn ngân sách lớn – rất nhiều võ thuật, siêu anh hùng, robot … – chỉ phù hợp với các nhà bảo hiểm có năng lực quốc tế. Chẳng hạn, Allianz bảo hiểm cho Bleeding Steel, bộ phim mới nhất của Jackie Chan được hợp tác sản xuất giữa Trung Quốc và Mỹ với các cảnh quay ở Sydney, Đài Loan và Bắc Kinh.

Ông Kerin bình luận: “Một trong những thành công lớn nhất của chúng tôi là triển khai được năng lực của mình trên ba lĩnh vực khác nhau – nơi chúng tôi có thể phát hành các đơn bảo hiểm phù hợp với đặc điểm của địa phương”. Theo ông, khả năng cấp đơn bảo hiểm theo địa phương cho phép nhà sản xuất phim có thể tận dụng được lợi thế của của việc hoàn thuế, thường là yếu tố chính trong việc lựa chọn địa điểm.

Kerin nói rằng Trung Quốc, Hồng Kông và Singapore là những thị trường quan trọng mà AGCS đang tập trung hiện nay, tiếp đó là Hàn Quốc và Nhật Bản trong giai đoạn sắp tới. Ngoài ra, công ty cũng đã cấp một số đơn tương tự tại Thái Lan.

Tuy nhiên, không phải là không có thách thức đối với mục tiêu tăng trưởng. Một trong số đó, theo ông Kerin, là việc tìm kiếm nhân tài phù hợp. Cho dù việc tuyển người làm trong lĩnh vực giải trí dễ dàng hơn so với lĩnh vực bảo hiểm tài sản, nhưng thật khó để tìm được những người có kinh nghiệm trong khu vực do họ ít được cọ xát với loại hình kinh doanh này.

Mặc dù vậy, nhu cầu có thể sẽ tiếp tục tăng cùng với sự phức tạp ngày càng tăng của ngành công nghiệp giải trí trong khu vực. Và điều đó có nghĩa là sẽ hứa hẹn nhiều cơ hội hơn cho tất cả mọi người.

Huyền My (sưu tầm và dịch)

Viết bình luận