Bảo Hiểm Xe Cơ Giới Áp Dụng Rộng Rãi Trên Toàn Thế Giới

Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm xe cơ giới áp dụng tại nhiều quốc gia nhằm duy trì an toàn giao thông và người mua nhận hỗ trợ tài chính kịp thời khi xảy ra tai nạn. 

Đài Loan (Trung Quốc) triển khai đạo luật liên quan đến bảo hiểm xe cơ giới từ tháng 1/1998. Sau hơn 10 năm áp dụng, 90% người dân hài lòng với đạo luật này. Tính đến tháng 3 năm nay, hơn 19 triệu xe cơ giới đã tham gia bảo hiểm, tổng số tiền chi cho quyền lợi bảo hiểm lên đến gần 9 tỷ USD và tiền bồi thường khoảng 354 triệu USD.

Cơ sở hạ tầng chưa hoàn chỉnh và ý thức tham gia giao thông của người dân chưa cao là những nguyên nhân khiến số lượng tai nạn giao thông luôn ở mức cao.

Cơ sở hạ tầng chưa hoàn chỉnh và ý thức tham gia giao thông của người dân chưa cao là những nguyên nhân khiến số lượng tai nạn giao thông luôn ở mức cao.

Tại Thái Lan, mức bảo hiểm tối thiểu để lái xe cơ giới hợp pháp là loại CTPL (trách nhiệm bắt buộc của bên thứ ba). Luật không yêu cầu mua bảo hiểm xe để chi trả mọi thiệt hại cho xe. Tuy nhiên, nếu mua xe mới, chủ xe sẽ cần xem xét mua bảo hiểm toàn diện.

Ở quốc gia này, bảo hiểm toàn diện hay còn gọi là bảo hiểm hạng một được người dân lựa chọn nhiều nhất, bao gồm tất cả mọi thiệt hại hoặc sự cố do chủ xe gây ra. Các khoản chi trả thiệt hại cũng được tính khi tai nạn do bên khác gây ra mà họ không có bảo hiểm hoặc điều kiện tài chính để bồi thường. Trong trường hợp, người gây tai nạn bỏ chạy, điều kiện bảo hiểm sẽ tự động áp dụng 2.000 baht cho người bị hại khi họ yêu cầu bồi thường.

Quebec (Canada) yêu cầu chủ sở hữu xe máy phải có bảo hiểm trách nhiệm dân sự ít nhất 50.000 USD để bảo hiểm thương tích hoặc thiệt hại cho người khác cùng phương tiện trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Đối với các nhóm khách hàng đang có kế hoạch đi du lịch bằng xe máy, các công ty bảo hiểm tại đây thường đề xuất tăng mức bảo hiểm lên hai triệu USD. Khi chủ sở hữu liên quan đến một sự cố tại Mỹ thì bảo hiểm trách nhiệm dân sự sẽ trả tiền bồi thường.

Tại Anh, nếu chủ xe không có bảo hiểm xe máy có thể chịu một loạt các hình phạt như 300 bảng, cấm đi xe máy... Chi phí bảo hiểm tùy vào mỗi trường hợp sẽ có mức giá khác nhau. Công ty bảo hiểm sẽ đánh giá rủi ro bảo hiểm, xem xét khả năng người mua và chi phí phải trả nếu bồi thường. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ xem lại lịch sử đi xe của chủ xe, kích thước và công suất của chiếc xe máy, tuổi tác, nơi sống cùng những yếu tố khác.

Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô - xe máy là một trong những loại giấy tờ mà chủ xe phải mang theo bên mình. 

Theo ông Phùng Ngọc Khánh - Cục trưởng Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm, tỷ lệ xe máy tham gia bảo hiểm bắt buộc vẫn còn thấp, đạt khoảng 30% trong tổng số gần 60 triệu xe máy. Trong khi đó, tỷ lệ tham gia bảo hiểm với xe ôtô lên đến 90% (trong tổng số trên 3 triệu xe ôtô).

Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới có ý nghĩa quan trọng trong giảm mức tổn thất cho người tham gia giao thông. Quy định mới nhất của Bộ Tài chính đưa ra, phí bảo hiểm 55.000 đồng mỗi năm đối với loại xe từ 50cc trở xuống và 60.000 đồng cho xe trên 50cc (chưa bao gồm 10% thuế giá trị gia tăng). Nếu chủ xe có lỗi, bên thứ ba sẽ được chi trả lên đến 100 triệu đồng cho một người tương ứng với mỗi vụ.

Những quy định về bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới xuất phát từ thực trạng nhiều quốc gia trước đây không có các quy định cụ thể liên quan đến bồi thường tai nạn giao thông. Các khó khăn trong việc thu thập tài liệu chứng minh tổn thất, chủ xe không có tài chính để bồi thường... cũng là một trong nhiều nguyên nhân một số nước ban hành đạo luật về trách nhiện dân sự chủ xe cơ giới có giá trị bắt buộc thi hành.

Trang Anh

Nguồn: https://vnexpress.net/bao-hiem-xe-co-gioi-ap-dung-rong-rai-tren-the-gioi-4114160.html

 

Viết bình luận